The State of Casper: A Year in Review

Chào tạm biệt giai đoạn cường điệu hóa blockchain. Xin chào, thời kỳ ứng dụng blockchain vào thực tế.

Những tên gọi về các cột mốc có thể không phải điều trọng yếu, nhưng điểm mấu chốt chính là đã có một sự tích cực vô cùng – cho toàn bộ ngành công nghiệp. 

Trong vài năm qua, việc áp dụng blockchain đã trở thành bước đi chiến lược cấp bách và gần như bắt buộc trong một số ngành công nghiệp đang phát triển trên toàn thế giới. Trùng hợp là, hiện tượng này đã diễn ra song song cùng với sự tăng trưởng ấn tượng của một blockchain – mà hôm nay (31/3/2022) chính là kỷ niệm sinh nhật đầu tiên của nó: Casper.

Casper đã tăng trưởng vượt bậc trong năm qua, đã thu hút một số người dùng, nhà phát triển và đối tác hàng đầu trên thị trường – tất cả vì nó đã khẳng định mình là một trong những dự án blockchain phát triển nhanh nhất và là kẻ chủ chốt trong mạng lưới Layer 1.

Nhân ngày kỷ niệm một năm ngày ra mắt mạng chính thức (mainnet) của Casper, chúng ta hãy  cùng xem xét sự tăng trưởng và phát triển của hệ sinh thái Casper trong 12 tháng qua.

Đánh Giá Năm Bản Lề của Casper

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2021, kết hợp với một trong những đợt bán tiền điện tử (token) lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử của CoinList – chứng kiến hơn 270.000 người đăng ký và số token được bán có trị giá đến 33,5 triệu đô la – khối khởi đầu của những người xác thực (validators) trên Casper đã khởi chạy mainnet chính cả mạng lưới. Sự tiến bộ mà nó đạt được trong 365 ngày qua cũng đáng kinh ngạc không kém.

Hãy xem xét những điều sau:

  • Casper đã là một trong những chuỗi PoS lớn nhất với hơn 16.000 người ủy quyền (delegators) duy nhất, hơn 70.000 tài khoản (một con số thậm chí chưa bao gồm 35.000+ người tham gia đợt bán CoinList thành công), hơn 480.000 hợp đồng thông minh được triển khai, 385.000+ lượt chuyển CSPR tự nhiên và 180 người xác thực cộng đồng (community validators) cạnh tranh cho 100 vị trí bảo mật mạng lưới.
  • Giữa CasperLabs và Hiệp hội Casper, hiện có hơn 80 nhân viên toàn thời gian – 

phần lớn trong số họ là kỹ sư – hoàn toàn tận tâm với giao thức Casper.

  • DEVxDAO đã nhận được gần 400 đề xuất tài trợ, kích hoạt hơn 150 khoản tài trợ và hoàn thành 40 khoản tài trợ với tổng trị giá hơn 16 triệu đô la trên toàn hệ sinh thái Casper.
  • Các tổ chức chuyên nghiệp đã triển khai hoặc đang có kế hoạch triển khai khối lượng công việc sản xuất (production workloads) trên Casper, bao gồm IPwe, Metacask và DMusic.
  • Vào đầu tháng 3 năm 2022, Casper đã hợp tác với WiseArt, MAKE và Brooke Shields để tạo nên NFT đầu tiên trong không gian vũ trụ (outer space) – điều này thậm chí còn có sự phân nhánh lớn hơn nếu bạn xem xét đến xu hướng ngày càng tăng của NFT và các thiết bị được kết nối!
  • Chính phủ Dubai đã hợp tác với CasperLabs về một ý tưởng blockchain lớn ở UAE.
  • Token CSPR hiện có sẵn trên hơn hai chục sàn giao dịch toàn cầu và CSPR được hỗ trợ bởi 8 ví chính, bao gồm cả Ledger.
  • Casper đã tổ chức hai cuộc hackathon thành công với Gitcoin: The Friendly Hackathon & Ready Player Casper, với hơn 1.600 nhà phát triển và vài chục dApp, sẽ sớm ra mắt trên mạng lưới,

Hợp đồng thông minh có thể nâng cấp: Người thay đổi cuộc chơi

Để hiểu Casper, bạn cần đánh giá cao tầm quan trọng của các hợp đồng thông minh có thể nâng cấp – một tính năng chính được giới thiệu bởi Casper Blockchain.

Không giống như các mạng Layer 1 khác, giao thức của Casper cho phép các nhà phát triển cập nhật các hợp đồng thông minh kể cả khi đã triển khai ứng dụng lên mainnet. Đây là một tính năng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp lớn nào đang triển khai các ứng dụng trong bất kỳ môi trường nào, Web3 hay những nơi khác – và có tiềm năng trở thành cơ sở cho các hệ thống tài chính tiên tiến. Thành phần độc đáo này cũng đã cho phép Casper nhanh chóng mở rộng dấu ấn của mình trong các tổ chức doanh nghiệp, cùng với các chính phủ của UAE và Trung Quốc, trong số những tổ chức khác. 

Các hợp đồng thông minh có thể nâng cấp cho dù nghe có vẻ thu hút hơn khi cho rằng việc tạo dựng trên Casper không yêu cầu các nhà phát triển biết sâu về những ngôn ngữ lập trình chuyên môn cao như Solidity, Michelson or Plutus. Nếu bạn là một trong những 25 triệu nhà phát triển trên toàn thế giới viết báo cáo bằng các ngôn ngữ lập trình chính thống như Rust, TypeScript, C++, Javascript và những ngôn ngữ lập trình của hệ thống khác, bạn cũng có thể thiết lập và gây dựng dApps trên Casper trong chốc lát.

Khi mạng lưới proof-of-stake (bằng chứng cổ phần) tiếp tục trở nên phổ biến như là một giải pháp thay thế lành mạnh hơn về mặt môi trường cho các mô hình proof-of-work (bằng chứng việc làm). Casper đang xây dựng dựa trên những tiến triển bằng cách ủng hộ những tiêu chuẩn bảo mật nâng cao, bao gồm cả việc quản lý các khóa riêng tư (private key) cho các chuỗi công khai và một mô hình chuẩn bảo mật hơn nhưng cần phải có sự nhất trí từ ít nhất hai phần ba số lương người xác nhận. Đây cũng là là sự tương phản đáng kể cho nhiều L1s hiện yêu cầu mức thấp nhất là 20% để có được “sự đồng thuận“ 

Nếu những tính năng này nghe có vẻ quen thuộc, là bởi vì chúng giống nhau về những tính năng như được hứa hẹn bởi Ethereum 3.0 – vào thời điểm mà Ethereum bước vào giai đoạn 2.0!

Hướng về tương lai: Casper 2.0, DeFi, Thị  trường doanh nghiệp và hơn thế nữa!

Với bản cập nhật 1.4.5 đang được Casper xử lý, Casper sẽ hỗ trợ những sản phẩm DeFi, bao gồm một số cầu nối, sàn giao dịch NFT, những sàn giao dịch phi tập trung, hệ thống tạo lập thị trường tự động, những ứng dụng khai thác lợi suất và cho vay thế chấp – tất cả sẽ được ra mắt ngay sau khi bản cập nhật sẽ được khởi chạy sớm vào tháng 4. Trước phiên bản 1.4.5, Casper vẫn chưa hỗ trợ một số sàn DeFi đang hoạt động. 

Có khá nhiều tiềm năng, đặt biệt khi bạn quan tâm đến mô hình khí đốt hiệu quả một cách đáng kể của Casper (giao dịch trung bình có giá trị xấp xỉ 1 xu CSPR, trái ngược với hàng chục hoặc thậm chí là hàng trăm đô la ETH) và sự thật chỉ ra rằng bạn không cần biết về những thuật ngữ của Solidity hoặc những ngôn ngữ lập trình độc quyền để tạo dApps trên nền tảng Casper. 

Sự phát triển của Casper sẽ được tác động bởi, nhưng chắc chắn không bị giới hạn bởi DeFi. Để có cái nhìn bao quát hơn về cách một hệ sinh thái đang phát triển, hãy xem trước danh sách ưu tiên hàng đầu năm 2022 được xuất bản gần đây nhất bởi Casper.

Hơn nữa vào cuối năm 2022, hệ sinh thái sẽ tìm cách khởi chạy phiên bản Casper 2.0, tại phiên bản này sẽ có hoàng loạt sự cải tiến mạng, hiệu suất tốt hơn và thời gian chặn nhanh hơn, những hợp đồng thông minh đơn giản và mạnh hơn, những mã code hợp lý sẽ cải thiện tốc độ kỹ thuật và việc bảo trì sẽ đơn giản hơn.

Đến năm 2025, các xí nghiệp dự kiến sẽ tạo ra 1.5 tỷ đô la trị giá từ các ứng dụng blockchain – một con số được mong đợi để tăng gấp đôi tính trong vòng năm 2030. Nhiều doanh nghiệp trong số này có các yêu cầu về bảo mật và những khả năng tùy biến những triển khai mà những blockchain khác không có khả năng hổ trợ.

Vậy theo bạn, những blockchain nào sẽ có khả năng giải quyết những vấn đề bảo mật và các e ngại về những hợp đồng thông minh?